Cách tính diện tích hình thang, chu vi hình thang - Toán lớp 5

Cha u mang lại con cái xem thêm nội dung bài viết nhằm nắm rõ những kiến thức và kỹ năng trọng tâm tương quan cho tới hình thang bao hàm diện tích S hình thang và chu vi hình thang nhé

Bạn đang xem: Cách tính diện tích hình thang, chu vi hình thang - Toán lớp 5

Hình thang ABCD là hình tứ giác gồm: 

+) 4 đỉnh A, B, C, D

+) Có nhị cạnh tuy vậy song cùng nhau là AB và CD gọi là nhị cạnh đáy

+) Cạnh mặt mũi AD và BC

II. Công thức tính diện tích S hình thang

Gọi AH là đoạn trực tiếp vuông góc với 2 lòng AB và DC với H phía trên đoạn trực tiếp DC. Ta đem AH là độ cao của hình thang ABCD.

AH đem chiều lâu năm là h. Đáy AB đem chiều lâu năm là a, cạnh DC đem chiều lâu năm là b

Vậy tao đem công thức tính diện tích S hình thang được xem như sau

S = h x (a+b)/2

Trong đó:

  • S là diện tích S hình thang ABCD
  • h là chiều lâu năm lối cao hình thang (AH)
  • a là chiều lâu năm lòng AB
  • b là chiều lâu năm lòng CD

Vậy diện tích S hình thang được xem vì thế độ cao nhân với khoảng nằm trong 2 lòng của hình thang

Ngoài rời khỏi nhằm dễ dàng lưu giữ công thức tính diện tích S hình thang, những bậc bố mẹ và những em học viên rất có thể học tập bám theo đoạn vè/ đoạn thơ sau:

“Muốn tính diện tích S hình thang

Đáy rộng lớn lòng nhỏ tao rước nằm trong vào

Cộng vô nhân với chiều cao

Chia song lấy nửa thế nào thì cũng ra”

III. Công thức tính chu vi hình thang

Chu vi hình thang là tổng phỏng lâu năm những cạnh của hình thang.

Công thức tính chu vi hình thang:

Xem thêm: Đổi vé máy bay Vietnam Airlines: điều kiện, chi phí?

P = a + b + c + d

Trong đó:

  • P là chu vi hình thang
  • a là phỏng lâu năm lòng AB
  • b là phỏng lâu năm lòng CD
  • c là phỏng lâu năm lòng AD
  • d bà phỏng lâu năm lòng BC

IV.Giới thiệu về phong thái xác lập lối cao vô hình thang và chứng tỏ công thức tính diện tích S hình thang

Trong một hình thang, ham muốn tính được diện tích S thì cần xác lập độ cao của hình thang (dựa vô hình mặt mũi trên) tao đem hình thang ABCD nhằm xác lập độ cao của hình, tao đặt điều thước kẻ kể từ A vuông góc xuống lòng DC. Sau tê liệt tao tiếp tục hạ lối vuông góc là lối AH.

Nếu như hình thang ABCD đem lối cao AH thì ham muốn tính diện tích S của hình, tao tiến hành như sau: 

Lấy M, sao mang lại M là trung điểm của BC. Tiếp bám theo nối kể từ A cho tới M chạy trực tiếp xuống bên dưới hạn chế với cạnh lòng DC bên trên điểm K. Lúc này tao sẽ sở hữu được tam giác MAB = MCK là nhị tam giác đem diện tích S đều nhau, vì: 

+) M là trung điểm của BC => Thay thế diện tích S của tam giác MBA, tao đem diện tích S tam giác MCK 

+) Hình thang ABCD được tạo nên vì thế hình tứ giác DAMC +diện tích AMB, tuy nhiên diện tích S của AMB = diện tích S của CMK => Diện tích hình thang là diện tích S của tứ giác DAMC + hình tam giác CMK => Chính là diện tích S của tam giác DAK

+) Tam giác DAK đem cạnh lòng là cạnh DK, độ cao AH

Như vậy diện tích S của tam giác ADK (quan sát hình bên dưới đây) là:

 

Kết luận:  Một hình thang ABCD nếu như đem độ cao là AH, ứng với cạnh lòng là DC thì tao được công thức tính diện tích S của hình ABCD là: 

Với những kiến thức và kỹ năng vô bài xích, HOCMAI ước muốn mang đến mang lại con cái những giờ học tập hữu dụng, trọng tâm nằm trong từng bài học kinh nghiệm tính diện tích hình thang, tính chu vi hình thang gắn kèm với công tác học tập vô sách giáo khoa.

Để chung con cái tiếp cận với kiến thức và kỹ năng không thiếu và trọn vẹn rộng lớn, phụ vương u xem thêm GIẢI PHÁP HỌC TỐT HỌC KÌ II LỚP 3, 4 ,5 với trong suốt lộ trình HỌC – LUYỆN – HỎI cụ thể, dễ dàng nắm bắt và dễ dàng tiếp nhận. điều đặc biệt tương hỗ, bám sát với công tác kiến thức và kỹ năng hiện nay hành của cục dạy dỗ.

Trong quy trình học tập nếu như con cái đem ngẫu nhiên vướng mắc này về kiến thức và kỹ năng vào cụ thể từng đơn vị chức năng bài xích giảng thì tiếp tục đem ngay lập tức cty 247 trả lời vướng mắc, tháo gỡ mang lại con cái những bài xích tập luyện khó khăn hiểu vô quy trình tiếp thu kiến thức. Ngoài ra, gmail thông tin sản phẩm tiếp thu kiến thức, học tập bạ online,… được xem là những khí cụ chung phụ vương u trấn áp được quy trình tiếp thu kiến thức, giống như sản phẩm tiếp thu kiến thức của con cái, tách việc con cái xao nhãng, ko triệu tập vô bài học kinh nghiệm.

Xem thêm:

Tham khảo nội dung bài viết liên quan:

Diện tích hình tròn