Ăn gì để con phát triển tối đa chiều cao

Với trẻ nhỏ, nhất là trong khoảng 5 năm đầu đời thì dinh dưỡng là yếu tố quyết định. Nếu được cung cấp chế độ dinh dưỡng hợp lý bé có thể phát triển tối đa chiều cao.

1. Các loại thịt giàu protein

Protein động vật sẽ hỗ trợ nhiều cho quá trình xây dựng mô và cơ bắp của cơ thể bé. Thịt gà, thịt bò, thẹt heo… là những nguồn thực phẩm chứa lượng protein dồi dào. Các bà mẹ cần chú ý bổ sung lượng thức ăn này trong khẩu phần ăn hàng ngày của trẻ.

2. Thực phẩm giàu canxi

Canxi vừa tham gia vào các phản ứng chuyển hóa, vừa là một thành phần quan trọng trong cấu trúc cơ thể, cụ thể là xương, răng. Do vậy canxi rất cần thiết để phát triển bộ xương, giúp trẻ lớn lên và cao hơn.

Bạn nên bổ sung nhiều thực phẩm giàu canxi trong bữa ăn của trẻ, như cua đồng, tôm tép nhỏ ăn cả vỏ, cá nhỏ để cả con nấu mềm, nghiền nát hay chiên giòn ăn cả xương. Mặt khác cần duy trì sữa và chế phẩm sữa đầy đủ vì trong sữa chứa lượng canxi khá lớn.

Lưu ý, muối có thể làm hạn chế khả năng hấp thụ và sử dụng canxi của cơ thể, ảnh hưởng không tốt đến chiều cao, vì vậy, cần hạn chế lượng muối khi chế biến thức ăn cho trẻ.

3. Trứng

Ăn gì để bé cao 2

 

Trứng có chứa hàm lượng vitamin D giúp trẻ hấp thu canxi tốt hơn. Ngoài ra lượng protein dồi dào trong trứng sẽ hỗ trợ phát triển các mô của trẻ. Vì vậy, nên bổ sung trứng vào các bữa ăn của trẻ khoảng 3-4 quả/tuần, nhớ cho trẻ ăn cả lòng trắng trứng.

4. Vitamin A, C

Vitamin C làm tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ hệ tiêu hóa, giúp trẻ hấp thu các khoáng chất thiết yếu, nhất là canxi. Vitamin A đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của xương. Hai chất này đều rất cần thiết để phát triển chiều cao của trẻ.

Vitamin A có nhiều trong gan động vật, trứng gà, vịt, bơ sữa, phomat… các loại rau có lá xanh thẫm như rau ngót, rau cải, rau dền, rau muống…. Các loại củ quả có màu vàng hay da cam như cam, đu đủ, xoài, gấc, mít, cà rốt, bí ngô… Vitamin C có nhiều trong các loại trái cây có múi cam, bưởi, quýt…

5. Sữa và các chế phẩm từ sữa

Ăn gì để bé cao 3

 

Sữa và các chế phẩm từ sữa như phô mai, váng sữa… chứa một nguồn vitamin D và canxi dồi dào không chỉ giúp trẻ hấp thu dinh dưỡng tốt, tăng cường sức đề kháng, chúng còn hỗ trợ hệ xương răng của trẻ phát triển tối ưu.

6. Uống đủ nước

Ngoài khả năng loại bỏ độc tố khỏi cơ thể, tăng cường khả năng trao đổi chất, thúc đẩy các hoạt động của hệ tiêu hoá, cho trẻ uống đủ nước mỗi ngày sẽ góp phần giúp trẻ đạt chiều cao tối ưu. Các loại nước tốt đối với cơ thể trẻ là nước ép trái cây, rau củ quả, nước rau luộc, nước sạch tự nhiên. Hạn chế cho bé uống các loại nước ngọt và nước có ga.

Ban biên tập Nhật ký bé
Kiểm duyệt bởi Ban cố vấn Nhật ký bé
Trung bình: 2 /10 (1 vote)
Bài viết đã đăng ký bản quyền nội dung số.
Mọi sao chép phải tuân thủ quy định của NKB
Tin liên quan
Tin khác